Lý khởi tạo
Hôm nay, 12/3/2019 (08h30 sáng ngày 07/02/2019 ÂL)
Giờ khởi động tâm tôi được quẻ chủ: Phong Trạch Trung phu, động hào 2. Biến quẻ Phong Lôi Ích, động hào 2.
Xem nghĩa lý của quẻ và hào cũng thật đúng điều đang nghĩ, nên lập Blog này để cũng cố đạo học, tránh khỏi mê lầm.
Biến quẻ: Phong Lôi Ích
Giờ Bính Thìn, Ngày Mậu
Thân, Tháng Đinh Mão, Năm Kỷ Hợi
Giờ khởi động tâm tôi được quẻ chủ: Phong Trạch Trung phu, động hào 2. Biến quẻ Phong Lôi Ích, động hào 2.
Xem nghĩa lý của quẻ và hào cũng thật đúng điều đang nghĩ, nên lập Blog này để cũng cố đạo học, tránh khỏi mê lầm.
Chủ quẻ: Phong trạch
Trung phu
Trung phu: Đồn ngư cát, lợi thiệp đại xuyên, lợi trinh.
Trong lòng có đức tin tới cảm được heo và cá, tốt như vậy
thì lội qua sông lớn được, giữ đạo chính thì lợi.
Quẻ này ở giữa có hai hào âm (hai nét đứt), như trong lòng
trống rỗng (hư tâm) không có tư dục, tư ý; còn 4 hào dương là nét liền, đặc, thực
(trái với hư), mà hào 2 và hào 5 lại đắc trung (ở giữa nội và ngoại quái), vậy
là có đức trung thực. Do đó mà đặt tên quẻ là Trung phu. Theo nghĩa thì trên là Tốn, thuận với người
dưới; dưới là Đoài, phục tòng người trên; như vậy là cảm hóa được dân. Lòng chí thành cảm được những con vật ngu,
không biết gì như heo và cá. Lấy lòng chí thành, hư tâm mà ứng phó với nguy hiểm
thì vượt được hết, như qua sông lớn mà ngồi chiếc thuyền trống không (hư chu),
không chở gì cả, thật là an toàn. Phải giữ chính đạo mới tốt. Đại Tượng truyện giảng: gió ở trên, chằm ở dưới,
là gió (làm) động được nước như lòng thành thực cảm động được người. Nên lấy
lòng trung thành mà xử việc thiên hạ; như xử tội thì xét đi xét lại, tìm cách cứu
tội nhận, tha cho tội chết.
Hào 2, dương: Như
con hạc mẹ gáy ở bóng râm, con nó họa lại; lại như tôi có chén rượu ngon, tôi
cùng anh chia nhau.
Hào này ứng với hào 5 ở trên, cả hai đều có đức dương cương,
lại đắc trung đều có lòng thành thực, đều là những hào quan trọng trong quẻ
Trung phu; hai bên cảm ứng, tương đắc với nhau như hạc mẹ gáy mà hạc con họa lại,
hoặc như một người có chén rượu ngon mà chia với bạn. “Người quân tử ở trong nhà mà nói ra, nếu lời
nói hay thì người ngoài nghìn dặm cũng hưởng ứng, huống chi là người ở gần;...
hành vi từ gần phát ra thì ảnh hưởng hiện ngay ở xa... như vậy chẳng nên thận
trọng lắm ư?”. Khổng tử đã hiểu rộng “tiếng
gáy của con hạc” là lời nói hay; và “chén rượu ngon” là hành vi đẹp, mà khuyên
chúng ta phải thận trọng về ngôn, hành.
Biến quẻ: Phong Lôi Ích
Ích: lợi hữu du
vãng, lợi thiệp đại xuyên.
Tăng lên: Tiến lên thì lợi (làm việc ích) thì lợi, qua sông
lớn thì lợi (có gian nan nguy hiểm gì cũng vượt được).
Quẻ này trái với quẻ Tổn. Ngoại quái vốn là Càn, bớt một hào
dương, thành quẻ Tốn; nội quái vốn là quẻ Khôn, được một hào dương quẻ Càn thêm
vào, thành quẻ Chấn. Vậy là bớt ở trên thêm (ích) cho dưới; còn quẻ Tốn là bớt ở
dưới thêm cho trên. Xét về tượng quẻ thì
sấm (Chấn) với gió (Tốn) giúp ích cho nhau vì gió mạnh thì tiếng sấm đi xa, mà
sấm lớn thì gió mới dữ. Vì vậy gọi là quẻ ích.
Mình ở địa vị cao mà giúp cho người ở thấp, càng làm càng có lợi, khó
khăn gì rồi kết quả cũng tốt. Thoán truyện
giải thích thêm: Xét hào 2 và hào 5, đều đắc trung, đắc chính cả; lấy đạo trung
chính mà giúp ích cho dân, dân sẽ vui vẻ vô cùng mà đạo càng sáng sủa. Nhưng quẻ này cũng như quẻ Tổn, tốt hay xấu
còn tùy cách thức làm và tùy thời nữa (ích chi đạo, dữ thời giai hành): dân đói
không có gạo ăn mà cưỡng bách giáo dục; dân rét không có áo bận mà cấp cho xà
bông thì việc giúp ích đó chỉ có hại. Đại
Tượng truyện đứng về phương diện tu thân, khuyên: Thấy điều thiện thì tập làm
điều thiện, thấy mình có
Hào 2, âm: Thình
lình có người giúp cho mình một con rùa lớn đáng giá mười “bằng”, không từ chối
được, rất tốt. Nếu là vua dùng đức để tế Thượng Đế, Thượng Đế cũng hưởng, mà được
phúc, tốt.
Hào này âm, nhu thuận, trung chính, nên được người trên giúp
ích cho nhiều (như cho mình một con rùa quí – coi hào 5 quẻ Tổn ở trên), không
từ chối được, cứ giữ vững đức trung chính thì tốt. Ví dụ: là nhà vua mà có được
đức trung chính đề cầu Trời, thì Trời cũng giúp cho.
Nhận xét
Đăng nhận xét