Lão Tử dạy : Người Thông Minh Phải Thủ Ngu, Thủ Tĩnh, Thủ Nhu, Để Làm Chủ Cuộc Đời
Lão Tử có
giảng, người có trí tuệ sáng suốt cần phải làm được ba điều là “thủ ngu”, “thủ
tĩnh” và “thủ nhu”. Đây cũng là ba đại trí huệ vô cùng tiêu biểu trong tư tưởng
triết học Đạo gia.
Lão
Tử có giảng, người có trí tuệ sáng suốt cần phải làm được ba điều là “thủ ngu”,
“thủ tĩnh” và “thủ nhu”.
Lão Tử
tên thật là Lý Nhĩ, tự Bá Dương, sống vào thời Xuân Thu, là người sáng lập Đạo
giáo, đồng thời là tác giả cuốn “Đạo Đức Kinh”, một tác phẩm kinh điển truyền
đời. Trong các lời dạy của mình, Lão Tử thường khuyên người ta phải biết tu
thân dưỡng tính, sống thuận theo tự nhiên, chất phác, không tranh giành.
Lão
Tử còn giảng, người có trí tuệ sáng suốt cần phải làm được ba điều là “thủ
ngu”, “thủ tĩnh” và “thủ nhu”. Đây cũng là ba đại trí huệ vô cùng tiêu biểu
trong tư tưởng triết học Đạo gia.
1. Thủ ngu: Quân tử đức
cao diện mạo như kẻ khờ
Tư
tưởng triết học của Lão Tử là triết học “thấp điệu”, tức khiêm nhường, nguyện ý
hạ mình ở dưới. Từ đầu tới cuối, Lão Tử đều chủ trương ẩn dật, không tranh.
Trong
“Sử ký” có viết rằng, thời trẻ Khổng Tử từng thỉnh giáo Lão Tử về đạo lý làm
người. Lão Tử nói: “Lương cổ thâm tàng nhược hư, quân tử thịnh đức dung mạo
nhược ngu”, ý rằng, cao nhân không thích khoa trương, người buôn giỏi thường
khéo giữ của quý giá như không có gì, bởi vì họ biết rằng khoa trương chỉ khiến
kẻ xấu dòm ngó.
Một
người quân tử có phẩm hạnh cao thượng sẽ hiểu rõ ràng đạo lý của việc ẩn giấu.
Bề ngoài của họ thoạt nhìn thì tựa như ngu xuẩn, trì độn. Bởi vì họ hiểu rằng
con người thường có tâm đố kỵ tranh đấu rất lớn, cho nên người thông minh sẽ
thường ở trong “bất tri bất giác” tạo nên sự tranh đấu, dễ dàng khiến bản thân
mình trở thành mục tiêu của sự chỉ trích.
Lão
Tử còn nói với Khổng Tử rằng, một người phải phải bỏ được tính khí kiêu ngạo và
tâm dục vọng thì mới có thể trở thành Thánh nhân. Đây cũng chính là tư tưởng
“Đại trí nhược ngu”, người có tài trí cao nhưng luôn khiêm tốn, vẻ ngoài biểu
hiện ra giống như một người ngu dốt nhưng thực ra lại là người có trí tuệ phi
phàm.
2. Thủ tĩnh: Gặp việc lớn nhất định
phải có tĩnh khí
Lão
Tử nói: “Thục năng trọc dĩ trừng? Tĩnh chi từ thanh”. Tạm dịch: Ai có thể làm
nước đục trong trở lại ngoài cách tĩnh lại từ từ. Như vậy, mỗi khi đối diện với
đại sự ắt phải có tĩnh khí.
Một
ly nước vẩn đục chỉ có dựa vào cách lắng đọng lại từ từ thì mới có thể khiến nó
dần trong trở lại. Tâm của con người cũng lại như thế, khi tâm người không tĩnh
giống như cốc nước vẩn đục mà quan sát mọi việc thì sẽ chẳng thể nhìn thấu được
vạn sự thế nhân, lý cũng không thuận. Chỉ khi tâm như nước trong suốt, như
gương mới soi rọi vạn sự vạn vật, mới thấy rõ mọi sự tình.
Trong
“Đạo Đức Kinh” viết: “Tĩnh vi táo quân”, ý nói tĩnh chính là chủ thể chỉ huy sự
vận động. Tĩnh có thể khắc chế được tính khí nóng nảy, manh động của con người,
giúp con người dần dần khôi phục được lý trí của mình. Một người có tính khí
trầm tĩnh và một người có tính khí nóng nảy ở với nhau, ắt người có tĩnh khí sẽ
luôn chiếm ưu thế thượng phong.
Thời
cổ đại, trên mũ của hoàng thượng luôn có một chuỗi rèm hạt ngọc đằng trước, mục
đích của nó cũng chính là thông qua bức rèm ngọc nhỏ này giúp hoàng thượng có
được tĩnh khí, không hành xử vội vàng.
Tăng
Quốc Phiên từng nói: “Tâm tĩnh tắc thể sát tinh, khắc trị diệc tỉnh lực”, ý ở
đây có nghĩa là chỉ có người có tâm tĩnh mới có thể suy xét kỹ càng vấn đề,
phát hiện vấn đề và xử lý những vấn đề tinh vi. Làm được như vậy có thể giúp
nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu tối đa thời gian và sức lực.
3. Thủ nhu: Mềm mỏng
thắng cương cường
Tương
truyền vào ngày sinh nhật lần thứ 80 của Lão Tử rất nhiều người đến chúc mừng.
Mọi người xôn xao hỏi Lão Tử về bí quyết sống thọ. Lão Tử không nói gì, ông chỉ
hé miệng cho mọi người xem, nhưng mọi người không hiểu gì.
Lão
Tử giải thích: “Hàm răng cứng chắc đã không còn nữa, nhưng chiếc lưỡi mềm mại
vẫn không tổn hao gì. Đây chính là đạo lí mềm thắng cứng, nhu thắng cương”.
Lão
Tử ca ngợi nước, phụ nữ và trẻ em, chính là vì ông nhìn thấy được sức mạnh của
sự mềm mại. Mềm mại chính là đại trí huệ của sinh mệnh, cũng như một cái cây
khô thì rất dễ bị gió làm cho gãy, tuy nhiên cây còn sống biết thuận theo chiều
gió mà lay chuyển thì lại chẳng hề gì. Đạo lý làm người và cây cũng lại như
thế, những thứ có sinh mệnh thì đều mang một thân thể mềm mại, chết rồi thì
liền biến thành khô cứng.
Nước
chảy đá mòn, nước tuy mềm mại nhưng lại có thể xuyên thủng được đá. Vậy nên mềm
chính là sức mạnh cường đại. Trên đời này không có thứ gì mềm mại hơn nước mà lại
có thể mạnh hơn nước. Nước có thể khắc chế được những thứ cứng rắn nhất trên
đời.
“Binh vô
thường hình, thủy vô thường thế”, vì những thứ mềm mỏng có thể dễ dàng uyển
chuyển biến hóa cho nên có thể thích ứng với vạn sự. Còn thứ cứng rắn lại khó
có thể biến hóa. Đây cũng là điều trong binh pháp Tôn Tử: “Vô hình thắng hữu
hình”.
Cuộc sống vốn dĩ rất
giản đơn, bậc cao nhân có trí huệ thì đều biết chọn cho mình một cuộc sống trí
huệ đơn giản nhất.
Nhận xét
Đăng nhận xét